Cách tìm từ khoá chuẩn SEO là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp quan tâm trong quá trình tối ưu hoá SEO cho website của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ những đặc điểm và yêu cầu cần thiết của quá trình này để tìm được một từ khoá phù hợp. Vậy nên, trong bài viết này, hãy cùng WebNow tìm hiểu cách tìm từ khoá chuẩn SEO nhé!
Từ khoá chuẩn SEO là gì?
Trong quá trình tối ưu hoá SEO cho website, hẳn không ít lần bạn bắt gặp thuật ngữ từ khoá SEO hay được yêu cầu tìm kiếm và viết bài với từ khoá chuẩn SEO. Vậy từ khoá chuẩn SEO là gì mà lại có “quyền năng” đến như vậy?
Từ khoá chuẩn SEO về cơ bản cũng là một từ khoá mang ý nghĩa bao hàm nào đó. Chỉ khác là từ khoá chuẩn SEO là một mắt xích quan trọng giữa doanh nghiệp và khách hàng. Theo Google: “Từ khóa là những từ hoặc cụm từ được sử dụng để khớp quảng cáo của bạn với những cụm từ mọi người đang tìm kiếm”. Tuy vậy, định nghĩa này lại thiên về quảng cáo nhiều hơn và chưa rõ ràng với nhiều người.
Từ khóa chuẩn SEO là một từ hoặc cụm từ xuất hiện thường xuyên trong các bài viết SEO khi khách hàng tim kiếm trên các thanh công cụ tìm kiếm, có chức năng mô tả nội dung của bài viết hoặc website. Từ khóa chuẩn SEO cần được phân bổ một cách hợp lý với một mật độ vừa đủ trong xuyên suốt bài viết và có mục đích nhất định. Từ khóa này được sử dụng trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho trang web, giúp tăng cường khả năng xuất hiện của trang web đó trong kết quả tìm kiếm và thu hút lượng truy cập đáng kể.
Để tìm được từ khoá chuẩn SEO phù hợp, doanh nghiệp cần biết cách tìm từ khoá chuẩn SEO thông qua hoạt động nghiên cứu, phân tích và đánh giá cả về từ khoá, thị trường và đối thủ cạnh tranh.
Cách tìm từ khoá chuẩn SEO
Thoạt đầu, việc tìm từ khoá chuẩn SEO nghe có vẻ dễ dàng với nhiều người, bởi vì họ nghĩ rằng “cứ chọn sản phẩm mà mình kinh doanh là xong”. Tuy nhiên sự thật lại hoàn toàn ngược lại, bạn cần nắm rõ cách tìm từ khoá chuẩn SEO hiệu quả để tìm được từ khoá phù hợp và mang lại hiệu quả tốt cho doanh nghiệp.
Cách tìm từ khoá chuẩn SEO là một quá trình nghiên cứu dài bao gồm tìm kiếm, phân tích, lựa chọn và thu hẹp từ khoá, từ đó mới có thể chọn được từ khoá phù hợp. Đây là một quá trình dài và nên được quan tâm đặc biệt để giúp hoạt động SEO của doanh nghiệp đạt được kết quả như ý. Trong phạm vi bài viết này, WebNow sẽ mang đến thông tin về hai bước tìm kiếm và phân tích từ khoá cho bạn.
Tìm kiếm ý tưởng từ khoá
1. Sử dụng công cụ Google Keyword Planner
Google Keyword Planner là một công cụ do Google cung cấp có tác dụng lập kế hoạch từ khoá cho người dùng. Công cụ này cung cấp rất nhiều ý tưởng liên quan mỗi khi bạn đưa vào một từ khóa nào đó, hiển thị khối lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng của mỗi từ khóa,… Tuy nhiên, cách tìm từ khoá chuẩn SEO này cũng có nhiều hạn chế như cần trả phí để tiếp cận một số dữ liệu quan trọng như dữ liệu tìm kiếm, không thể hiện được độ khó của từ khóa và các thông tin khác như những công cụ chuyên dụng.
2. Sử dụng các công cụ chuyên dụng
Hiện nay đang có rất nhiều những công cụ chuyên dụng cung cấp cho người dùng rất nhiều thông tin hữu ích trong quá trình tìm kiếm từ khoá chuẩn SEO. Những công cụ này mang đến thông tin quan trọng mà những cách tìm kiếm ý tưởng từ khoá khác không thể làm được như hỗ trợ nhiều kiểu dữ liệu, độ khó của từ khoá, mức độ phổ biến, mức độ cạnh tranh, khối lượng trung bình,… Ngoài ra, cách tìm kiếm từ khoá chuẩn SEO này còn giúp người dùng tiết kiệm một lượng lớn thời gian so với những cách tìm kiếm khác.
Một số công cụ tìm kiếm từ khoá chuẩn SEO chuyên dụng có thể kể đến như: topseo.ai, ahrefs.com, keywordtool.io,…
3. Tìm kiếm dựa trên kiến thức chuyên môn
Dựa trên kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn về lĩnh vực, bạn cũng có thể lựa chọn một số từ khoá theo suy nghĩ của mình. Đối với những lĩnh vực chuyên môn, bạn có thể dễ dàng nhận ra đâu là từ khoá được người dùng tìm kiếm nhiều nhất, đâu là điều mà họ quan tâm,… Từ đó có thể tập trung lựa chọn từ khoá phù hợp. Cách tìm kiếm từ khoá chuẩn SEO này giúp bạn dễ dàng quản lý lượng từ khoá ý tưởng, tuy nhiên cần tốn công sức nghiên cứu quá trình tìm kiếm của khách hàng.
4. Sử dụng tính năng gợi ý từ khoá của công cụ tìm kiếm
Khi nhập từ khoá lên thanh tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm, bạn sẽ nhận được một loạt những từ khoá có liên quan đến từ bạn đang nhập. Những từ khoá gợi ý này thường được nhiều người dùng quan tâm, vậy nên đây cũng là một cách tìm từ khoá chuẩn SEO phù hợp cho quá trình tìm kiếm ý tưởng từ khoá của bạn.
Hầu hết các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing,… và cả những trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Youtube,… đều có tính năng gợi ý này.
5. Sử dụng tiện ích tìm kiếm liên quan
Khi tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm, nếu lướt xuống phía dưới sau hàng loạt kết quả tìm kiếm, bạn sẽ bắt gặp một danh sách những từ khoá hay tìm kiếm có liên quan đến thông tin bạn tìm kiếm. Đây là một cách tìm từ khoá chuẩn SEO khá hữu dụng, giúp bạn có thể tiếp tục quá trình tìm kiếm ý tưởng từ khoá thông qua những gợi ý này.
Phân tích từ khoá
Sau khi đã tổng hợp được một danh sách những ý tưởng từ khoá mong muốn, giờ là lúc để tiến hành bước phân tích từ khoá. Bởi trong danh sách những từ khoá trong danh sách sẽ có kha khá từ khoá có chất lượng không phù hợp. Nhiệm vụ của bạn là phân tích để lựa chọn từ khoá mang lại giá trị cao nhất cho hoạt động SEO của bạn.
Để phân tích từ khoá, bạn có thể đánh giá dựa trên một số tiêu chí như sau: Mức độ phổ biến của từ khoá, mức độ cạnh tranh của từ khoá và Ý định tìm kiếm phù hợp với nội dung trên web.
1. Mức độ phổ biến của từ khoá
Để biết cách tìm kiếm từ khoá chuẩn SEO, bạn cần tìm hiểu và phân tích về mức độ phổ biến của từ khoá. Mức độ phổ biến thường được tính toán dựa trên khối lượng tìm kiếm trung bình của một từ khoá trong 12 tháng. Để phục vụ công tác phân tích mức đô phổ biến của từ khoá, có 2 nguồn dữ liệu được sử dụng phổ biến là cơ sở dữ liệu từ Google và dữ liệu tỉ lệ click dựa trên hành vi người dùng internet.
Hiện tại, mỗi công cụ tìm kiếm khác nhau sẽ có cách tính mức độ phổ biến từ khoá khác nhau, vì vậy việc tập trung tìm hiểu và phân tích đúng với yêu cầu và cách đánh giá của công cụ tìm kiếm mà bạn đang thực hiện tối ưu hoá SEO sẽ giúp bạn nhận được nhiều lợi thế.
2. Mức độ cạnh tranh của từ khoá
Mức độ cạnh tranh của từ khóa (Keyword Difficulty – KD) là số liệu ước tính độ khó trong việc xếp hạng từ khoá nào đó. KD càng cao quá trình xếp hạng website của bạn đối với từ khoá đó càng khó. Các công cụ phân tích đề xuất độ khó của từ khoá dựa trên mức độ uy tín của trang web đang có vị trí cao trên.
Cách ước tính độ khó của từ khoá:
- Mức độ đầu tư website của đối thủ.
- Tuổi đời tên miền website của bạn.
- Chất lượng nội dung trên website.
3. Ý định tìm kiếm phù hợp với nội dung trên website
Mục đích của việc biết cách tìm từ khoá chuẩn SEO là để tăng độ thấu hiểu người tiêu dùng để từ đó tối ưu hoá hoạt động SEO website cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Vậy nên, cần phải nghiên cứu sao cho từ khoá thoả mãn được mối quan tâm và nhu cầu của khách hàng. Thông thường, khách hàng tìm kiếm thông tin để thoả mãn 4 loại nhu cầu như sau.
- Tìm kiếm thông tin: Tìm kiếm thông tin giải đáp thắc mắc một cách miễn phí.
- Tìm kiếm điều hướng: Tìm kiếm một website hay thương hiệu cụ thể nào đó.
- Điều tra thương mại: Tìm hiểu và nghiên cứu thêm trước khi mua hàng
- Tìm kiếm mua hàng: Mua hàng trực tuyến.
Hiểu được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng là cách tìm từ khoá chuẩn SEO hiệu quả cho doanh nghiệp.
Tổng kết
Vậy là WebNow đã mang đến cho bạn những thông tin về cách tìm từ khóa chuẩn SEO và các bước cơ bản trong quy trình tìm từ khoá chuẩn SEO. Hy vọng với bài viết này, WebNow đã giúp bạn có thêm thông tin trong việc xác định và sử dụng từ khóa phù hợp. Nếu bạn có nhu cầu thiết kế website chuẩn SEO, hãy liên hệ với WebNow nhé!
Giữa hàng nghìn đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế website, WebNow tự hào là đơn vị uy tín, chất lượng hàng đầu. Dưới đây là những lí do mà bạn nên sử dụng dịch vụ thiết kế website của WebNow:
Đội ngũ kĩ thuật viên với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website sẽ cung cấp cho bạn một website với:
- Tích hợp đầy đủ tính năng, thân thiện với người dùng.
- Chứng chỉ bảo mật an toàn SSL và HTTPS được cung cấp đầy đủ.
- Giao diện hiện đại, độc đáo, chuẩn SEO.
- Tính năng quản lý sản phẩm thông minh, linh hoạt.
- Dễ dàng quản lý và vận hành trang web.
Ngoài ra, dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7 của WebNow luôn nhanh chóng tiếp nhận và giải quyết những thắc mắc, băn khoăn về website của quý khách. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi, chính sách ưu đãi luôn được áp dụng để chào đón khách hàng mới và tri ân khách hàng cũ.
WEBNOW - NAY CODE MAI GIAO
Hotline: 02862.722.577
Email: hi@webnow.vn
Địa chỉ: 123/18A Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Xem thêm: Từ khóa chuẩn SEO là gì, phân loại các dạng từ khóa chuẩn SEO