Lỗi thiết kế logo chính là những nguyên nhân khiến logo của bạn không hấp dẫn cũng như không mang đến hiệu quả nhận diện thương hiệu trên thị trường. Để thiết kế logo chuyên nghiệp bên cạnh kinh nghiệm và sự sáng tạo cần phải tuân thủ theo các quy tắc về bố cục cũng như phối màu cơ bản. Dưới đây là những lỗi cơ bản về thiết kế logo không chỉ người mới mà cả những người thiết kế logo lâu năm cũng thường mắc phải. Nếu khắc phục được những lỗi này, logo của bản sẽ cực kỳ ấn tượng và có giá trị nhận diện thương hiệu cao trên thị trường.
Những lỗi thiết kế logo về màu sắc
Màu sắc không thể hiện được đặc trưng của thương hiệu
Đây là một lỗi thiết kế logo thông dụng mà người mới thường mắc phải. Logo là hình ảnh đại diện cho thương hiệu và thể hiện tầm nhìn, thông điệp cũng như những giá trị mà thương hiệu vẫn hướng đến. Do đó cần phải lựa chọn những màu sắc có liên quan đến thương hiệu cũng như thể hiện được những ý nghĩa về thương hiệu.
Có rất nhiều màu sắc trong thiết kế đồ hoạ, mỗi màu sắc sẽ mang những hiệu ứng và ý nghĩa riêng. Thông thường người thiết kế logo lại thường quan tâm đến hiệu ứng phối màu mà logo mang lại cho ấn tượng cho khách hàng hơn là sự liên quan của màu sắc đến thương hiệu. Nếu logo có màu sắc không liên quan gì đến thương hiệu, nó sẽ không có tác dụng đại diện cho thương hiệu hay là đặc điểm nhận dạng của thương hiệu trên thị truờng.
Màu sắc và sắc thái không nhất quán
Bên cạnh màu sắc, sắc thái cũng là một yếu tố cần phải lưu ý khi thiết kế logo. Độ bão hoà và giá trị của màu sắc là hai yếu tố quyết định sự hoà hợp khi kết hợp màu sắc. Đồng thời khi kết hợp những màu sắc có giá trị và độ bão hoà tương tự nhau sẽ tạo được độ nhất quán trong log, khiến logo của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. Lỗi thiết kế logo cơ bản đó là kết hợp màu sắc mà không quan tâm đến sắc thái của màu, khiến chúng không phù hợp và gây khó chịu cho người xem.
Sử dụng quá nhiều màu sắc trong một logo
Một lỗi thiết kế logo thường gặp đó là lạm dụng quá nhiều màu sắc trong cùng một logo. Khi thiết kế logo bạn chỉ nên sử dụng tối đa 3 màu sắc và chỉ nên dùng 1 màu sắc làm màu chủ đạo cho thương hiệu. Điều này sẽ giúp truyền tải thông điệp cũng như thể hiện cá tính của thương hiệu rõ ràng hơn. Việc sử dụng quá nhiều màu sắc sẽ khiến logo của bạn trở nên rối mắt và không có hiệu quả nhận diện thương hiệu cao.
Những lỗi thiết kế logo về biểu tượng, hình dáng
Lỗi sử dụng container
Sử dụng container là một trong những cách tuyệt vời để làm cho văn bản trong logo của bạn trở nên thú vị và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên việc sử dụng container có kích thước không phù hợp với font chữ hoặc container có hình dạng không phù hợp sẽ khiến logo của bạn mất đi giá trị thẩm mỹ. Do đó, bạn cần cân nhắc việc thêm container có mang đến hiệu quả cho logo của bạn không.
Sử dụng biểu tượng không phù hợp
Cũng tương tự như màu sắc, biểu tượng là một trong những yếu tố quan trọng khi thiết kế logo. Biểu tượng sẽ là yếu tố thể hiện đặc trưng của thương hiệu và gây ấn tượng với người xem. Một biểu tượng logo hiệu quả là biểu tượng có thể hoạt động tốt khi ở trên logo lẫn khi nằm bên ngoài logo.
Một số người thiết kế logo chỉ cố tạo ra những biểu tượng độc lạ nhằm thu hút người xem mà không quan tâm đến việc biểu tượng có mang đến ý nghĩa, thông điệp gì cho thương hiệu hay không. Đây là một lỗi thiết kế logo khá nghiêm trọng và ảnh hưởng rất lớn đến giá trị của logo.
Một biểu tượng logo chất lượng là một biểu tượng đáp ứng được tiêu chí đơn giản, dễ nhớ với người xem nhưng vẫn thể hiện được thông điệp riêng và phù hợp với giá trị của thương hiệu.
Lỗi phân cấp thị giác
Phân cấp thị giác là thứ tự các yếu tố trên logo mà người dùng sẽ lần lượt tiếp cận. Lỗi phân cấp thị giác là một lỗi thiết kế logo thường gặp, khi người thiết kế không xác định được trọng tâm mà logo đang muốn thể hiện, khiến người xem tiếp cận đến các yếu tố phụ trước khi đến với yếu tố chính cần được quan tâm.
Người xem sẽ có xu hướng tập trung vào những chi tiết có kích thước vượt trội, độ tương phản cao và màu sắc tươi sáng hơn. Do đó, bạn cần tập trung vào những yếu tố này để làm nổi bật các chi tiết mà bạn muốn làm nổi bật trên logo.
Lỗi về tỉ lệ logo
Tỉ lệ cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong thiết kế logo. Việc sử dụng tỉ lệ không cân xứng giữa các chi tiết trong logo sẽ thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của thương hiệu cũng như gây khó chịu cho người xem. Điển hình cơ bản của lỗi tỉ lệ trong thiết kế logo chính là việc sử dụng một biểu tượng quá lớn đi cùng với dòng văn bản quá nhỏ, không cân xứng.
Những lỗi thiết kế logo về font chữ
Lựa chọn font chữ không phù hợp
Có rất nhiều font chữ trong thiết kế, mỗi font chữ sẽ thể hiện phong cách và ý nghĩa khác nhau. Việc lựa chọn một font chữ phù hợp với logo và phù hợp với phong cách của doanh nghiệp là một điều không hề dễ dàng đối với một người thiết kế.
Ngoài ra, màu sắc của font chữ cũng phản ánh được nhiều điều. Nên chú ý làm nổi bật văn bản bằng cách sử dụng màu sắc tương phản cho màu nền và màu của chữ.
Lỗi căn chỉnh
Khoảng cách giữa các chữ trong logo cũng sẽ ảnh huởng trực tiếp đến thị giác của người xem và thể hiện được sự chuyên nghiệp của người thiết kế. Việc căn chỉnh khoảng cách giữa các chữ không phù hợp là một lỗi thiết kế logo khá phổ biến.
Lỗi kết hợp font chữ
Cũng tương tự như màu sắc, việc sử dụng và kết hợp các font chữ trong thiết kế logo cũng cần phải có sự phù hợp và tuân theo những quy tắc cơ bản. Nếu lạm dụng sử dụng quá nhiều font chữ trong một logo và các font chữ không phù hợp với nhau thì sẽ khiến logo của bạn trở nên cực kỳ khó hiểu và trở thành một thảm hoạ thiết kế.
Bạn nên sử dụng tối đa 2 font chữ trong một thiết kế logo để tránh trường hợp các font chữ không hoà hợp được với nhau. Khi sử dụng 2 font chữ, sẽ có một font chữ chính chiếm ưu thế và thể hiện những thông tin quan trọng của doanh nghiệp. Ngoài ra cũng cần lưu ý không sử dụng nhiều hơn 1 font chữ phức tạp trong logo để không làm logo trở nên quá rối mắt.
Mẹo thiết kế logo ấn tượng
Một trong những cách đảm bảo rằng logo của bạn sẽ hoạt động tốt đó là đặt bản thân vào vị trí khách hàng và đánh giá một cách trực quan nhất về logo. Bạn cần đặt ra và trả lời những câu hỏi sau về logo:
- Logo có bố cục rõ ràng hay chưa?
- Logo trông có ổn hay không?
- Logo có ý nghĩa trực quan không?
- Màu sắc trên logo có hài hoà?
- Logo có phù hợp với đặc trưng của thương hiệu hay không?
- Logo có hoạt động hiệu quả trên các phương tiện truyền thông xã hội, ấn phẩm, website,…?
Tổng kết về những lỗi thiết kế logo cơ bản
Trên đây là những thông tin về những lỗi thiết kế logo cơ bản. Hi vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ có ích đối với doanh nghiệp của bạn.
WebNow tự hào là đơn vị thiết kế logo chuyên nghiệp, chất lượng và giá tốt hàng đầu thị trường. Chúng tôi luôn đặt uy tín và sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu.
Ngoài ra, hiện nay WebNow còn cung cấp các dịch vụ thiết kế website, viết bài content chuẩn SEO cho website, chạy quảng cáo Facebook, chạy quảng cáo Google, thiết kế banner, thiết kế logo, quản lý và phát triển website… cực kì chuyên nghiệp và chất lượng. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi khi bạn có nhu cầu.
WEBNOW - NAY CODE MAI GIAO
Hotline: 02862.722.577
Email: hi@webnow.vn
Địa chỉ: 123/18A Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh