Viết bài chuẩn SEO – Hướng dẫn chi tiết và đầy đủ nhất 2022

Viết bài chuẩn SEO là một trong những yếu tố quan trọng giúp website đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Có khá nhiều hướng dẫn về cách viết bài sao cho chuẩn SEO trên website. Tuy nhiên, không phải hướng dẫn nào cũng phù hợp với thuật toán của Google hiện nay. Hôm nay, SGWeb – WEBNOW sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách viết bài chuẩn SEO cho website dựa theo những cập nhật của Google trong năm 2022.

Viết bài chuẩn SEO
Viết bài chuẩn SEO

Viết bài chuẩn SEO là gì?

Bài viết chuẩn SEO là bài viết vừa đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Vừa thoả mãn được các tiêu chí xếp hạng của Google. Một bài viết chuẩn SEO sẽ có nhiều khả năng đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google. Do đó, sẽ thu hút được lượng lớn người xem cũng như khách hàng tiềm năng.

Để viết bài chuẩn SEO cần quan tâm đến những tiêu chí sau đây:

  • Vị trí và tần suất xuất hiện của từ khoá.
  • Độ dài bài viết.
  • Tiêu đề chính và các tiêu đề phụ.
  • Thẻ mô tả.
  • Internal link và External link.
  • Hình ảnh.
  • URL.

Nếu đáp ứng được những tiêu chí trên, cộng với nội dung bài viết phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Bài viết sẽ có nhiều khả năng đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

Các bước viết bài chuẩn SEO 2022

Nghiên cứu từ khoá

Đây là một bước cực ki quan trọng, là nền tảng của việc viết bài chuẩn SEO. Việc nghiên cứu từ khoá ảnh hưởng rất lớn đến khả năng on top của website.

Viết bài chuẩn SEO - Cách SEO website lên top Google
Viết bài chuẩn SEO – Cách SEO website lên top Google

Nếu website của bạn vừa mới lập, chưa đủ sức mạnh. Nhưng bạn lại đánh vào những từ khoá có độ cạnh tranh cao. Thì khả năng cao là bài viết của bạn sẽ bị trôi dạt giữa hàng triệu kết quả tìm kiếm trên Google.

Cần có thời gian nghiên cứu về lĩnh vực cũng như những đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp. Sau đó tìm đến những từ khoá dài hay còn được gọi là Longtail Keyword. Những từ khoá ngách, có độ cạnh tranh thấp trong lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn đang hướng đến. Ở những từ khoá này, nếu bài viết của bạn chuẩn SEO thì sẽ có khả năng cao đạt được thứ hạng cao trên Google. Từ đó, tiếp cận được đến những lượng Organic Traffic đầu tiên. Từng bước giúp nội dung website của bạn được Google đánh giá là có ích với người dùng.

Một số công cụ hữu ích giúp bạn nghiên cứu từ khoá hiệu quả: Ahrefs, Semrush, Keyword Tool io, Keyword planner,…

Lập bố cục bài viết

Sau khi đã có bộ từ khoá phù hợp với website. Bạn sẽ tiến hành lập bố cục cho bài viết. Lập kế hoạch cho bài viết được hiểu đơn giản như cách bạn lập bố cục cho bài văn khi học cấp 2,3. Khi đi học, bài văn cần có đủ 3 phần: mở, thân, kết. Bài viết chuẩn SEO cũng cần có đủ 3 phần như vậy.

Phần đầu sẽ là thẻ mô tả chung về nội dung bài viết. Phần thân chứa nội dung bài viết bao gồm các thẻ H1, H2, H3,… Phần kết sẽ là tổng kết lại nội dung của bài viết.

Phía trên là bố cục chính của bài viết chuẩn SEO. Để lập được bố cục chi tiết của bài viết. Bạn cần tham khảo những bài viết nằm trong top 10 về từ khoá mà bạn đang viết. Số lượng H2, H3,… trong bài viết của bạn cần nằm ở mức trung bình so với 10 bài viết top đầu. Không viết quá nhiều cũng không viết quá ít.

Nội dung của các tiêu đề phải liên quan đến nội dung bài viết. 70% tiêu đề phụ phải có chứa từ khoá.

Phần mở bài và kết bài cần có chứa từ khoá cũng như tên thương hiệu của bạn để gây ấn tượng được cho người đọc.

Bắt đầu viết bài và Tối ưu bài

Sau khi đã lập bố cục bài viết. Bạn sẽ bắt đầu tiến hành viết bài. Số lượng chữ của bài viết phải nằm ở mức trung bình so với 10 bài nằm ở top đầu. Không nên viết quá nhiều cũng không nên viết quá ít. Nếu bạn viết quá nhiều so với những bài viết cùng chủ đề của các website đối thủ. Google sẽ đánh giá nội dung bài viết của bạn bị loãng, lan man, không đúng trọng tâm. Còn nếu bạn viết quá ít, Google sẽ đánh giá bài viết thiếu ý và không đầy đủ nội dung.

Cần chú ý đến mật độ từ khoá. Từ khoá phải được rải đều trong bài nhưng cũng không nên tối ưu quá mức. Cần sử dụng thêm các từ khoá phụ, từ đồng nghĩa với từ khoá chính. Điều này vừa giúp bạn không lạm dụng từ khoá chính quá mức. Vừa giúp bài viết của bạn có thể đạt thứ hạng cao với nhiều từ khoá khác nhau.

Chèn internal và external link

Đây là một bước khá quan trọng giúp Google đánh giá độ uy tín của website.

Internal link là những link của các bài viết hoặc các trang thuộc website mà bạn đang viết bài. Việc sử dụng internal link giúp bài viết có sự kết nối với website cũng như hệ thống các bài viết khác. Điều này không chỉ được Google đánh giá cao mà còn giúp các bài viết của bạn nhận được nhiều lượt truy cập hơn.

External link là link hướng về những trang web khác website mà bạn đang viết bài. Có hai loại external link đó là link Dofollow và link nofollow. Sử dụng link dofollow khi các trang web mà bạn đang gắn link dẫn đến có uy tín. Ví dụ như link Google Maps, link Youtube của chính website bạn,… Sử dụng link nofollow cho những website mà bạn không chắc chắn về độ uy tín. Ví dụ như khi bạn viết bài, bạn muốn đưa một nội dung tham khảo đến từ website khác, bạn nên dùng link nofollow.

Trong một bài viết nên có đầy đủ các hai loại link trên.

Chèn hình ảnh

Hình ảnh mô tả là một phần quan trọng của viết bài chuẩn SEO. Hình ảnh chèn vào bài viết cần có kích thước phù hợp (600 x 400 Pixels). Mỗi hình ảnh nên có chú thích phù hợp với nội dung bài viết. Nên có một số hình ảnh được chèn chú thích là keyword của bài viết.

Hình ảnh nên có chất lượng cao, rõ nét để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Không nên chèn hình ảnh độc quyền của đối thủ vì có thể bạn sẽ bị đánh bản quyền nếu nội dung đạt thứ hạng cao.

Chỉnh sửa URL, Meta description

Meta Description là nội dung xuất hiện bên dưới tiêu đề và URL của bài viết khi bài viết hiển thị trên công cụ tìm kiếm của Google. Thẻ meta không chỉ ảnh hưởng đến số lượng người sẽ nhấp vào bài viết của bạn. Mà nó còn là một trong những yếu tố giúp Google đánh giá bài viết.

Nội dung của thẻ Meta cần có chứa keyword chính. Và keyword nên nằm gần về phía bên trái của thẻ metal nhất có thể. Trong nội dung của thẻ Metal nên có những yếu tố gây tò mò đối với người đọc. Hoặc các yếu tố CTA (Call to action) để kêu gọi người đọc tìm hiểu bài viết.

Nội dung của thẻ Meta
Nội dung của thẻ Meta

URL của bài viết cũng cần được tối ưu. Bạn chỉ nên để từ khoá chính xuất hiện trong URL. Và xoá bỏ những nội dung không cần thiết.

Ví dụ:

  • Tên bài viết: Viết bài chuẩn SEO – Hướng dẫn chi tiết và đầy đủ nhất 2022
  • Keyword chính: Viết bài chuẩn SEO
  • URL: https://sgweb.vn/viet-bai-chuan-seo/

Đăng bài

Sau khi đã hoàn tất các bước viết bài và tối ưu hoá cho bài. Bạn sẽ chọn thư mục cũng như các thẻ tag cho bài viết. Sau đó nhấn đăng bài.

Tổng kết

Trên đây là những tiêu chí và cách viết bài chuẩn SEO cho website. Nếu bài viết của bạn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên. Và website của bạn được tối ưu chuẩn SEO. Thì bài viết sẽ có tỉ lệ đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

Cách viết bài chuẩn SEO sẽ không đơn giản đối với những người không thuộc các lĩnh vực này. Vì thế hiện nay đã có rất nhiều đơn vị cũng như cá nhân cung cấp dịch vụ viết bài chuẩn SEO cho website. Tuy nhiên nếu bạn là một trong những khách hàng đang sử dụng dịch vụ thiết kế website tại WEBNOW hoặc mua các dịch vụ về website tại đơn vị này. Bạn sẽ được hỗ trợ viết bài chuẩn SEO miễn phí.

Ngoài ra, chúng tôi cũng cung cấp những gói bài viết chuẩn SEO cho website của bạn nếu bạn cần có số lượng bài viết lớn. Cam kết nội dung bài viết sẽ hoàn toàn đạt tiêu chuẩn của Google và hướng đến người đọc. Bài viết sẽ nhanh chóng đạt được thứ hạng cao cũng như tăng thêm chất lượng của website.

Hiện nay, SGWeb – WEBNOW tự hào là đơn vị cung cấp các dịch vụ về website uy tín, chất lượng, có trách nhiệm và giá tốt hàng đầu thị trường. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi khi bạn có nhu cầu thiết kế website hoặc mua tên miền, thuê hosting, cài đặt SSL,…

SGWeb – WEBNOW

Hotline: 02862.722.577
Email: hi@webnow.vn
Địa chỉ: 178 Bùi Đình Túy, Phường 12, Quận Bình Thạnh, TP.HCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *